Ô nhiễm trong xe ô-tô

     Khi nghĩ đến ô nhiễm không khí và việc xử lý môi trường trong không gian kín, chúng ta hay nghĩ đến nhà ở, văn phòng, trường học, siêu thị, bệnh viện,… có lẽ như chúng ta ít nghĩ tói không gian bên trong ô tô là nơi cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Tất cả chúng ra đều biết các xe cơ giới gây ô nhiễm mỗi trường bên ngoài. Khi ngồi trong xe ô-tô, đa phần chúng ta cảm thấy an toàn, được bảo vệ sau cánh cửa đóng kín. Chúng ta có cảm giác là được cách ly khỏi môi trường bên ngoài. Nhưng đó là sự an toàn giả tạo.

Kết quả một nghiên cứu tại Pháp do ASEF (Hội Sức khỏe Môi trường Pháp) được thực hiện trong ba thành phố lớn (Paris, Marseille và Grenoble), cho thấy rằng không gian trong xe là một ổ đầy độc tố nguy hiểm đe dọa sức khỏe. Ông Patrice Halimi, tổng thư ký ASEF, bác sỹ phẫu thuật khoa nhi, và là chủ nhiệm của cuộc nghiên cứu này cho biết: “Khi nào đi xe ô tô, khi đó bạn hít một liều thuốc độc hại”. Hạt mịn, khí nitơ dioxit, benzen là các thành phần chính của sự pha trộn ô nhiễm này.

Mức độ ô nhiễm không khí trong ô tô có thể cao hơn gấp 3 lần so với bên ngoài.


 

















   Làm sao tình trạng này xảy ra?

Thứ nhất, các máy thông gió và điều hòa lấy khói xả từ xe khác bên ngoài đưa vào bên trong xe. Điều càng đúng khi lưu thông trên đường đông xe vào giờ cao điểm. Trong khi đó các bộ lọc khí của ô tô chỉ hiệu quả tương đối nên mức độ ô nhiễm trong xe tăng lên.

Thứ hai, ô nhiễm đến từ nội thất của xe. Theo Phòng thí nghiệm Vệ sinh của thành phố Paris, ô nhiễm đến từ các đồ nhựa, tay vịn, véc-ni, da giả, sơn, keo của xe ô-tô. Đặc biệt khi mới được sản xuất, xe ô-tô phát ra hóa chất nhiều hơn. Phòng thí nhiệm đã đo rằng trong 41% xe hơi, nồng độ VOC (chất hữu cơ bay hơi) đã vượt qua ngưỡng an toàn và trong đó 23% xe có tỷ lệ formadehyd đã qua mức độ cho phép.

Ở nước Đức, một số cuộc thử nghiệm cũng cho thấy  trong xe ô-tô có một “cốc-tai” hóa chất. Họ tìm được hơn 100 chất hóa học trong 3 chiếc xe: 2 xe mới và một xe cũ. Mức độ ô nhiễm và độ phát thải khí độc lên đến mức kỷ lục. Ví dụ độ VOC lên đến 15000 µg/m3, mà mức độ an toàn do Viện nghiên cứu sinh thái của Đức đưa là 100 µg/m3.

Thứ ba, nguyên nhân gây ra ô nhiễm đến từ chính người trong xe. Chẳng hạn, khi hút thuốc lá, khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người trong xe nhưng cũng bám vào đồ nhựa, da, vải và nó tiếp tục gât ô nhiễm nhiều tuần thậm chí nhiều tháng sau đó. Bình xịt mùi thơm nhân tạo cũng là chất hóa học có thể gây dị ứng.   

Ô nhiễm cũng có thể đến từ các thiết bị điện tử phát sóng: GPS, wifi, điện thọai di động (dù có luật cấm gọi điện thoại khi lái xe). Hiện tượng hộp Faraday cản sóng ra khỏi không gian của xe ảnh hưởng rất mạnh đến người trong xe.Thêm nữa là điện từ trường. Khi xe chạy ở tốc độ cao, bánh xe phát từ trường rất cao.

 
     Hậu quả đáng tiếc!

Dù bất cứ ai đi xe hơi đều phải chịu ảnh hưởng của loại ô nhiễm này, nhưng những người có nghề lái xe như taxi, người vận chuyển, tái xế xe buýt, bị đe dọa mắc bệnh cao hơn gấp 100 lần. Theo Bộ Sinh học Pháp, có 42.000 người chết sớm hàng năm vì hít phải hạt mịn.