Trường mầm non - nguy cơ tiềm ẩn cho trẻ

Một vấn đề có vẻ ít người để ý, nhưng… nhiều quốc gia bắt đầu lên tiếng để kiểm soát chất lượng không khí và môi trường trong các trường mầm non.
Tại sao cần quan tâm đến sự ô nhiễm tại các nơi như thế ?

1. Sự phát triển tinh tế và nhạy cảm trong những năm tháng đầu đời


Sự phát triển của bé từ lúc sinh ra đến 5 tuổi có thể được ví như là một chuyến du hành tốc độ cao, vì trong cơ thể sẽ không bao giờ xảy ra sự biến đổi nhanh và nhiều như thế nữa.
Từ 0 đến 1 tuổi, bé phát triển gấp ba lần về chiều cao và cân nặng. Bé bắt đầu tập giao tiếp với người khác, học sơ qua nói chuyện và sử dụng 5 giác quan để khám phá cơ thể mình và môi trường xung quanh.

Từ 1 đến 3, bé tập đi, chạy, nhảy; tập nói chuyện từng từ và kết hợp từ để nói thành câu. Đây là giai đoạn phát triển cảm xúc: bé biết vui khi chơi chung với bạn bè, cũng cảm thấy khó chịu khi có ai lấy đi đồ chơi. Bé cũng tập đi vệ sinh một mình và bắt đầu học tự lập.

Từ 3 đến 5 tuổi, bé bắt đầu kết bạn với các bé khác, tạo ra một thế giới tưởng tượng, bắt chước bố mẹ, tập vẽ và viết.

Những sự biến đổi quan trọng và tinh tế này có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hóa chất, điện từ trường hay sự ô nhiễm khác. Các nhà khoa học và bác sỹ cho rằng một số loại bệnh như tự kỷ hay tăng động là do ô nhiễm trong môi trường khép kín.

2
. Sự nhạy cảm về ô nhiễm ở trẻ lớn hơn so với người lớn

Tuổi từ 1 đến 5, là thời kỳ phát triển rất quan trọng về thể chất và trí tuệ của một người. Lúc này, hệ hô hấp và hệ miễn dịch của bé chưa hoàn chỉnh. Bé cũng bị môi trường ảnh hưởng nhiều hơn vì nhu cầu sinh lý đòi hỏi nhiều oxy hơn so với người lớn (về mặt tỷ lệ trọng lượng). Một em bé bị hấp thu chất ô nhiễm gấp hai lần so với người lớn. Trong khi các cơ chế thải độc chưa hoạt động tối đa làm cho các chất ô nhiễm bị giữ lại trong cơ thể nhiều hơn.

3
. Tình trạng bùng phát các bệnh và vấn đề giảm khả năng ở trẻ


Ông Belpomme, giáo sư về ung thư, tại Trường Đại học Paris-V cảnh báo: kể từ năm 1970, những ca ung thư ở trẻ mỗi năm tăng thêm 1%. Ông nói rằng trẻ em bị nhiễm môi trường không sạch từ lúc trong bụng mẹ. Ông đã thấy và nhận ra với thời gian các bệnh về hệ miễn dịch và hệ thần kinh trung ương ở trẻ ngày càng gia tăng. 

Một số nghiên cứu tại Bắc Âu cho thấy tình trạng ở trẻ: giảm khả năng phản xạ, giảm kết quả học tập, tăng thời gian nghỉ học, giảm trí tuệ khi thiếu sự thay đổi không khí trong phòng học hay nồng độ Co2 quá cao.

Theo Bộ trưởng Bộ Sinh thái của Pháp, 30% người dân sinh ra từ năm 1980 bị dị ứng ở mức độ khác nhau. 0,5%, tức là 3,5 triệu người bị bệnh hen phế quản. Bệnh hen hiện nay là nguyên nhân đứng đầu khiến các bé nghỉ học.

Vì thế, sau một chiến dịch quốc gia mở đường về việc kiểm tra chất lượng không khí trong các tòa nhà công cộng từ giữa năm 2009 ÷ 2011, nước Pháp trở thành nước đi đầu trong việc kiểm tra chất lượng không khí trong các trường mầm non, các trường phổ thông, các trung tâm giải trí và đến năm 2023 là tại các bệnh viện và bể bơi.

Nếu bạn muốn tải về tài liệu: "Trường Mầm non Sinh thái" hãy click vào đây!

Các tin khác